Ô tô điện thế giới sợ thua Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô điện đang nỗ lực sản xuất nhiều mẫu xe xe ô tô điện giá rẻ để đối mặt với sự cạnh tranh từ các mô hình Trung Quốc. Do lo ngại trước sự xuất hiện của các dòng xe ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất ô tô đã hợp tác với các đối tác để phát triển sản phẩm có giá cả hợp lý hơn.

o-to-dien-byd-yuang-up-den-tu-trung-quoc-co-gia-quy-doi-chi-hon-300-trieu-dong
Ô tô điện BYD Yuang UP đến từ Trung Quốc có giá quy đổi chỉ hơn 300 triệu đồng.

Sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện Trung Quốc

Sự trỗi dậy của các mô hình xe điện Trung Quốc với mức giá phải chăng đã đặt áp lực lớn lên các nhà sản xuất lâu năm. Điều này buộc họ phải hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng, từ các hãng sản xuất pin đến những đơn vị cung cấp chip, để tạo ra những mô hình ô tô điện có giá cả hợp lý và tốc độ nhanh hơn.

Andy Palmer, Chủ tịch của Brill Power, một startup ở Anh chuyên về phát triển phần cứng và phần mềm cho hệ thống quản lý pin xe điện, chia sẻ rằng các nhà sản xuất ô tô hiện nay đang tập trung vào việc sản xuất xe giá rẻ. Họ nhận thức rằng điều này là cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.

Các sản phẩm của Brill Power, theo Palmer, có thể làm tăng hành trình của ô tô điện lên 60% và giảm kích thước pin. Điều này quan trọng vì pin thường là linh kiện đắt tiền nhất trong một chiếc xe điện.

Lo ngại về giảm nhu cầu do giá cao của xe điện cũng khiến các nhà sản xuất phải giảm chi phí. Renault, chẳng hạn, đã công bố kế hoạch giảm 40% chi phí xe điện để có giá cạnh tranh với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Stellantis đang hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL để xây dựng một nhà máy ở châu Âu và sản xuất loại pin LFP giá rẻ hơn. Mẫu Citroen e-C3 của họ mới ra mắt có giá khởi điểm chỉ 24.540 USD. Cả Volkswagen và Tesla cũng đang phát triển các mô hình xe điện với giá khoảng 27.000 USD.

Vincent Pluvinage, CEO của OneD Battery Sciences tại California, Mỹ, cho biết trong các cuộc gặp với các hãng xe châu Âu, câu hỏi chính thường là “Làm thế nào để giảm chi phí ngay bây giờ”. OneD đã áp dụng công nghệ thêm phân tử nano silic vào điện cực âm của pin, giúp tăng hiệu suất và giảm thời gian sạc, tiết kiệm 281 USD, tức là gần 50% so với việc chỉ sử dụng bột graphite cho pin 100 kWh.

Công nghệ này có thể giảm trọng lượng pin 20% nhưng vẫn đảm bảo hành trình, theo Pluvinage. OneD có General Motors (GM) là khách hàng và đối tác đầu tư.

Veekim, một công ty có trụ sở ở Đức, đã phát triển một động cơ điện sử dụng nam châm ferrite thay vì các loại đất hiếm. Điều này giúp giảm chi phí động cơ xuống còn 20%. Các hãng xe Mỹ như GM và Ford cũng đang nỗ lực giảm chi phí để sản xuất các mô hình ô tô điện giá rẻ hơn.

NXP, một công ty sản xuất chip, đang hợp tác với các hãng ô tô để giảm số lượng thiết bị điều khiển điện tử trên ô tô điện, ước tính có thể giảm từ 200-300 thiết bị. Siemens cũng đã phát triển phần mềm mô phỏng để giảm thời gian phát triển ô tô điện.

Hãng xe ô tô điện tên tuổi ở châu Âu, châu Mỹ cũng phải lo ngại

Các hãng xe châu Âu đang phản ứng trước sự xuất hiện của xe ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc, nơi mà các nhà sản xuất đang kế hoạch sản xuất những sản phẩm có giá rẻ hơn nữa. Ví dụ, mẫu BYD Dolphin tại Anh có giá khoảng 33.000 USD, so với Volkswagen ID.3 với giá khoảng 47.000 USD.

Ngay cả các hãng xe Mỹ, dù được hỗ trợ khỏi sự cạnh tranh của ô tô điện Trung Quốc qua các biện pháp hỗ trợ của chính phủ, cũng đang tìm cách sản xuất các mô hình ô tô điện giá rẻ hơn. GM cho biết họ đã tiết kiệm hàng tỷ USD bằng cách phát triển một loại pin LFP ít tốn kém hơn cho mẫu Bolt EV sẽ ra mắt vào năm 2025. Ford cũng đang kế hoạch giảm một phần chi phí với việc tăng 50% sử dụng linh kiện “tự thân” như pin và bộ biến tần.

mau-o-to-dien-byd-atto-3
Mẫu ô tô điện BYD Atto 3 có 2 phiên bản: Phiên bản thấp nhất được bán với giá 1.099.900 Baht (khoảng 759 triệu đồng), trong khi phiên bản cao cấp hơn có giá là 1.199.000 Baht (khoảng 827 triệu đồng)

Hãng pin Our Next Energy (ONE) có trụ sở tại Michigan đang phát triển gói pin “Ares” với công nghệ LFP rẻ hơn để có thể cung cấp hành trình tương đương nhưng chỉ với một nửa giá so với mức giá trung bình hiện nay là 130 USD cho mỗi kWh. Gói pin “Gemini” của họ, được cung cấp cho các khách hàng như BMW, có hành trình mở rộng và chi phí có thể chỉ là 75 USD cho mỗi kWh.

Các nhà cung ứng cũng lên tiếng, cho biết các hãng ô tô đặc biệt quan tâm đến các linh kiện chi phí thấp hơn để giúp giảm chi phí sản xuất. Theo Moshiel Biton, CEO của Addionics, một startup Israel chuyên về pin, “Những gì chúng tôi nghe từ các hãng ô tô hôm nay là ‘Chúng tôi không cần hành trình dài hơn, chúng tôi muốn chi phí thấp hơn'”.

Đọc thêm bài viết về điện mặt trời:

Thông tin liên hệ:

ag-ev-charging
AG – EV Charging (thietbixedien.vn)

Bài viết liên quan

sac-xe-dien-qua-lau-co-the-khien-chu-xe-bi-phat

Sạc xe điện có thể bị phạt?

Gần đây, quy định mới của Electrify America (Mỹ) về việc phạt tiền tài xế sạc xe điện quá 85% dung lượng pin tại các trạm sạc công cộng đang nhận được nhiều sự quan tâm. Chính sách này nhằm tối ưu hóa hiệu suất sử dụng trạm sạc và giảm áp lực lên hệ thống.

Đọc thêm
Meo-tim-tram-sac-gan-nhat-ngay-tren-dien-thoai

Mẹo Tìm Trạm Sạc Gần Nhất Ngay Trên Điện Thoại

Với sự phát triển của xe điện tại Việt Nam, việc tìm trạm sạc xe điện nhanh chóng và hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp người dùng tối ưu hóa trải nghiệm. Hiện nay, có nhiều ứng dụng tại Việt Nam hỗ trợ tìm kiếm trạm sạc, từ các ứng dụng của hãng

Đọc thêm
Scroll to Top
tru-sac-chargecore-ac-22kw-x2-sung