Ngày 16.9, sau ba ngày kể từ khi ban hành công văn nghiêm cấm việc sạc pin xe ô tô và xe mô tô trong khu vực tầng hầm chung cư, Công an tỉnh Nghệ An đã phát đi thông báo mới. Thông báo này đánh dấu một sự thay đổi trong quan điểm và nhận thức về an toàn của việc sạc pin xe máy điện và ô tô điện.
PGS-TS Đàm Hoàng Phúc từ Đại học Bách khoa Hà Nội lý giải sau vụ cháy chung cư mini kinh hoàng tại Hà Nội vừa qua rằng, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, trong khu vực hiện trường, người ta nhìn thấy có xe máy điện, và do đó, có người coi đó là thủ phạm. Trong những ngày gần đây, tại một số chung cư, đã xuất hiện các biện pháp tự phát cấm đoán loại phương tiện này.
Vị PGS-TS nhấn mạnh rằng “những hành vi ngăn cấm tuyệt đối xe điện nói chung hay xe máy điện và ô tô điện nói riêng theo tôi là hành động cực đoan”. Ông lý giải rằng giải pháp cần được xem xét từ góc độ kỹ thuật và phải có cái nhìn toàn diện về vấn đề. Ông cho biết thêm rằng hành động cấm đoán tuyệt đối là quá mức và nói rằng nên áp dụng các giải pháp dựa trên sự hiểu biết rõ ràng và đánh giá tổng thể của tình hình.
Ông cũng đề cập đó là hành động theo kiểu thói quen lâu nay của nhiều người, tức là cứ có nguy cơ thì cấm hoàn toàn, mà không xem xét các phương pháp có thể giảm rủi ro một cách hợp lý.
Các quốc gia từ châu Âu đến Mỹ và Trung Quốc đều đang đẩy mạnh sự phát triển của ô tô điện điện và các phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện. Việt Nam cũng đang hòa mình vào xu hướng này, phát triển công nghệ và chuyển đổi sang sử dụng điện trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điều này được xem là một xu hướng không thể tránh khỏi.
Ngoài ra, TS Phúc cũng nhấn mạnh rằng, tại Việt Nam, vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần phải cải thiện. Trong đó, trên thị trường vẫn xuất hiện những sản phẩm chưa đạt chuẩn, và nhiều người thậm chí tự ý “độ, chế” lại hoặc thay đổi cấu tạo của xe điện. Điều này mang lại những nguy cơ tiềm ẩn đối với cộng đồng và người tiêu dùng nói chung. Việc cải thiện chất lượng và an toàn của các sản phẩm xe điện là một điểm quan trọng cần được tập trung và giải quyết.
Chuyên gia về động cơ và kiểm định khí thải, ông Nguyễn Minh Đồng, sinh sống và làm việc tại Đức có chia sẻ rằng các phương tiện sử dụng điện đều được sạc pin trong nhà mà không có một trường hợp nào cháy cả. Ông đưa ra quan điểm rằng vấn đề không nằm ở công nghệ xe điện mà chủ yếu ở khâu kiểm định.
Ở Đức, mọi sản phẩm sử dụng điện đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt và khoa học trong mọi tình huống như va đập, tải trọng, và thậm chí ngập nước. Ông nhấn mạnh rằng nếu quá trình kiểm định được thực hiện chặt chẽ, thì công nghệ ô tô điện điện không phải là nguy cơ cháy nổ cao.
Điều này thể hiện tầm quan trọng của quá trình kiểm định chất lượng và an toàn để đảm bảo rằng các sản phẩm xe điện đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về an toàn và bảo vệ môi trường.
Thương hiệu lớn cũng phải triệu hồi vì sự an toàn ô tô điện
Thực tế, hiện nay trên thế giới không chỉ có một số thương hiệu chuyên sản xuất ô tô điện như Tesla (Mỹ) hay Vinfast (VN) mà hầu hết các thương hiệu xe ô tô đều đầu tư và đặt trọng tâm vào phân khúc ô tô điện vì đây là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Gần đây, dù thương hiệu xe Chevrolet phải triệu hồi toàn bộ ô tô điện Bolt sản xuất trong giai đoạn 2017 – 2022 vì nguy cơ cháy nổ thì trên thực tế cũng chỉ có 5 vụ cháy xảy ra trong gần 142.000 xe trên thị trường.
Theo TS Nguyễn Duy Khiêm, không nên đưa ra những phản ứng thiếu cơ sở khách quan dựa trên một số sự cố cụ thể mà chưa xem xét rõ nguyên nhân vấn đề. Ông nhấn mạnh rằng nguyên nhân chủ yếu của việc mất an toàn về thiết bị điện là do cách sử dụng, vận hành, bảo trì và bảo dưỡng của chúng.
Theo ông Khiêm, trong trường hợp các thiết bị điện, sự cố thường có nguyên nhân từ đường dây hoặc ổ cắm điện. Việc thường xuyên cắm và rút ra có thể làm cho ổ cắm và đầu cắm của thiết bị không còn kết nối chặt trong quá trình sạc ô tô điện. Điều này có thể dẫn đến mất điện năng và biến thành nhiệt năng, gây hư hỏng và tăng nguy cơ mất an toàn.
Ông Khiêm nhấn mạnh rằng sự cố thường xuất phát từ cách chúng ta sử dụng và duy trì thiết bị điện, và cần phải tập trung vào việc nâng cao an ninh và an toàn trong quá trình sử dụng.
Thông tin liên hệ
- Điện thoại: 0907 803 783 (Phòng kinh doanh)
- Email: [email protected]
- Điện mặt trời (https://ag-greenenergy.com/)
- Phụ kiện ô tô điện: (https://www.thietbixedien.vn/); Danh mục sản phẩm: (https://www.thietbixedien.vn/danh-muc-san-pham-thiet-bi-xe-dien/)
- Địa chỉ: 816/1 Trường Sa, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Qua bài viết “Xua tan đi nỗi lo ngại về sự an toàn ô tô điện” chắc hẳn bạn sẽ vơi đi phần nào về nỗi lo của xe điện nói chung và ô tô điện nói riêng, từ đó có cái nhìn mới mẻ về xu hướng phát triển lối sống xanh bền vững của thế giới trong thời kỳ nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt.
Đọc thêm bài viết về ô tô điện bên dưới:
- Lí do trọng lượng ô tô điện luôn nặng hơn xe xăng là gì?
- Sạc nhanh ô tô điện thường xuyên: Liệu có ảnh hưởng tuổi thọ pin?
- So sánh về chi phí sạc xe điện rẻ nhất thế giới: Việt Nam thuộc top 5
- Nhiều gara sửa xe đóng cửa vì ô tô điện?
- Trải nghiệm 20 ô tô điện, chuyên gia cho rằng “Sạc ô tô điện thoải mái hơn đổ xăng”
- Xuyên việt cùng ô tô điện Vinfast: Một hành trình đáng nhớ