Cạnh tranh sản xuất pin ô tô điện và chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”

Trung Quốc hiện thống trị ngành sản xuất pin ô tô điện

Thế giới đang chứng kiến sự bước vào kỷ nguyên của xe điện, và với sự gia nhập sớm vào cuộc đua sản xuất pin, Trung Quốc đã tạo ra một lợi thế vượt trội và dẫn đầu trong lĩnh vực này. Như một nhà lãnh đạo hàng đầu, Trung Quốc đã bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác và định hình lại cả ngành công nghiệp pin trên toàn thế giới.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và việc đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển công nghệ pin, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống sản xuất pin hiệu quả và quy mô lớn. Điều này giúp họ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao với chi phí cạnh tranh, thu hút sự quan tâm và yêu cầu từ thị trường toàn cầu.

Sự thống trị của Trung Quốc trong sản xuất pin không chỉ là một thế mạnh kinh tế mà còn là một yếu tố quyết định trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện. Tuy nhiên, sự thách thức đặt ra cho các quốc gia khác là phải nhanh chóng bắt kịp và phát triển năng lực sản xuất pin của riêng mình để đảm bảo tính cạnh tranh và đa dạng hóa nguồn cung trong tương lai.

catl-la-cong-ty-san-xuat-pin-o-to-dien-hang-dau-trung-quoc
CATL là một trong những công ty sản xuất pin ô tô điện hàng đầu tại Trung Quốc.

Hiện nay, trong danh sách 10 nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, có tới 6 đại diện từ Trung Quốc, bao gồm CATL, BYD, CALB, Gotion High Tech, Sunwoda và Farasis Energy. Theo báo cáo mới nhất về sản xuất pin xe điện, chỉ tính riêng trong năm 2022, Trung Quốc đã chiếm tỷ lệ sản xuất pin cao hơn so với tổng cộng của các quốc gia khác trên thế giới.

Một trong những lợi thế quan trọng giúp Trung Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin là khả năng kiểm soát nhiều nguyên liệu cần thiết để sản xuất vật liệu pin như coban, niken sunfat, lithium hydroxit và than chì.

Tận dụng sự hỗ trợ từ Chính phủ, các công ty Trung Quốc đã thâu tóm cổ phần của các công ty khai thác khoáng sản trên khắp thế giới. Theo các số liệu thống kê, quốc gia này hiện đang kiểm soát 41% hoạt động khai thác coban trên toàn cầu. Điều này giúp Trung Quốc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu chất lượng cao và giảm thiểu rủi ro về thiếu hụt nguyên liệu trong quá trình sản xuất pin.

trung-quoc-dang-giu-vi-tri-hang-dau-trong-san-xuat-pin-o-to-dien
Trung Quốc đang giữ vị trí hàng đầu trong sản xuất pin ô tô điện nhiều năm qua.

Ngoài các loại khoáng sản như niken, mangan và than chì, mặc dù không đóng vai trò lớn trong quy trình sản xuất pin xe điện, nhưng các công ty Trung Quốc vẫn chú trọng và tận dụng chúng một cách triệt để. Đầu tư của Trung Quốc vào các mỏ khoáng sản tại Indonesia đã làm cho quốc gia Đông Nam Á này trở thành quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới vào năm 2027.

Trong khi Trung Quốc đang tích cực đầu tư và phát triển, các quốc gia phương Tây lại có thái độ cẩn trọng hơn. Họ không dám mạo hiểm đầu tư vào các quốc gia có nền chính trị không ổn định, kinh tế phát triển kém, và lao động có trình độ thấp.

Theo The New York Times, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới một phần nhờ vào việc tìm ra cách sản xuất các bộ phận pin một cách hiệu quả và chi phí thấp. Trong đó, thành phần quan trọng nhất là cực âm và cực dương của pin, đặc biệt là cực âm, là vật liệu khó chế tạo và tiêu tốn nhiều năng lượng nhất.

day-chuyen-san-xuat-pin-lfp-cho-o-to-dien
Dây chuyền sản xuất pin LFP cho ô tô điện.

Ngoài các loại khoáng sản như niken, mangan và than chì, mặc dù không đóng vai trò lớn trong quy trình sản xuất pin xe điện, nhưng các công ty Trung Quốc vẫn chú trọng và tận dụng chúng một cách triệt để. Đầu tư của Trung Quốc vào các mỏ khoáng sản tại Indonesia đã làm cho quốc gia Đông Nam Á này trở thành quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới vào năm 2027.

Trong khi Trung Quốc đang tích cực đầu tư và phát triển, các quốc gia phương Tây lại có thái độ cẩn trọng hơn. Họ không dám mạo hiểm đầu tư vào các quốc gia có nền chính trị không ổn định, kinh tế phát triển kém, và lao động có trình độ thấp.

Theo The New York Times, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới một phần nhờ vào việc tìm ra cách sản xuất các bộ phận pin một cách hiệu quả và chi phí thấp. Trong đó, thành phần quan trọng nhất là cực âm và cực dương của pin, đặc biệt là cực âm, là vật liệu khó chế tạo và tiêu tốn nhiều năng lượng nhất.

mot-goc-nha-may-san-xuat-pin-vines
Một góc nhà máy sản xuất pin VinES.

Trung Quốc đã đứng đầu trong việc đầu tư vào một giải pháp thay thế rẻ hơn và hiện đã chiếm lĩnh nửa thị trường cực âm. Đó chính là LFP, một loại pin lithium-ion sử dụng lithium iron phosphate làm vật liệu cực âm. Đối với các quốc gia phương Tây, việc sử dụng LFP là cơ hội để vượt qua các vấn đề về nguyên liệu và khoáng sản, và hầu hết nguyên liệu này đều được Trung Quốc sản xuất.

Các công ty Mỹ quan tâm đến LFP đều phải hợp tác với các công ty Trung Quốc có kinh nghiệm để sản xuất.

Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc cũng sản xuất hầu như tất cả các thành phần của pin xe điện. Đất nước tỷ dân này là một trong bốn nhà sản xuất chất điện phân lớn nhất trên thế giới.

Đọc thêm bài viết về lĩnh vực điện mặt trời:

Khi VinFast tự tin cạnh tranh với chiến lược “Đứng trên vai người khổng lồ”

Mục tiêu trở thành đối thủ cạnh tranh trong sản xuất pin ô tô điện với Trung Quốc

Tại Việt Nam, để nắm quyền chủ động về nguồn cung pin xe điện và tránh sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, VinFast đã triển khai chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ” bằng việc mở rộng hợp tác với các nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới.

Tháng 8/2021, trước khi chuyển đổi sang sản xuất xe điện, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech. Thỏa thuận này tập trung vào việc cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin ô tô điện LFP đầu tiên tại Việt Nam. Trong thời gian đó, VinES, một công ty con của Vingroup chuyên nghiên cứu và sản xuất pin xe điện và các giải pháp năng lượng toàn diện, cũng đã được thành lập với vốn pháp định lên đến 6.500 tỷ đồng.

vinfast-ky-ket-hop-tac-cung-catl-trong-san-xuat-pin-xe-dien
Vinfast ký kết hợp tác cùng CATL trong sản xuất pin xe điện.

Nhà máy sản xuất pin ô tô điện/xe máy điện VinES đặt tại Việt Nam có quy mô giai đoạn 1 là 8ha và tổng mức đầu tư lên đến 4.000 tỷ đồng. Nhà máy này sẽ chuyên cung cấp pin lithium-ion cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Toàn bộ cơ sở hạ tầng bao gồm nhiều phân xưởng chuyên về đúc linh kiện và hàn tổ sẽ được xây dựng bước đầu để đáp ứng công suất sản xuất 100.000 pack pin/năm.

Vào ngày 30/10/2022, VinFast và CATL đã ký kết Hợp tác chiến lược Toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin xe điện CTC (Cell to Chassis).

Cuối năm 2022, dự án nhà máy liên doanh sản xuất cell pin LFP do VinES và Gotion hợp tác đầu tư đã được khởi công tại Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỷ đồng (275 triệu USD), quy mô 14ha với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm.

Trải qua năm 2023, VinES đã thể hiện sự vững chắc và tiến bộ thông qua hàng loạt các chương trình hợp tác đáng chú ý với các tập đoàn lớn trong ngành pin. Cụ thể, VinES đã hợp tác với Li-Cycle để tập trung vào việc tái chế pin lithium cho xe điện, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với StoreDot trong việc phát triển công nghệ pin cùng công nghệ sạc ô tô điện siêu nhanh (XFC).

Ngoài ra, VinES cũng đã thực hiện hợp tác với Marubeni để đầu tư vào hệ thống lưu trữ năng lượng, nhấn mạnh vào việc tối ưu hóa nguồn cung và sử dụng năng lượng hiệu quả. Những bước đi này không chỉ là minh chứng cho sự cam kết của VinES trong việc phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn góp phần vào sứ mệnh bền vững của ngành công nghiệp pin xe điện.

Không chỉ VinES mà còn có một công ty khác từ Việt Nam sản xuất pin ô tô điện

cong-ty-hoa-chat-duc-giang-muc-tieu-lam-pin-lithium-tu-quy-2-2023
Công ty Hóa chất Đức Giang đã có mục tiêu làm pin Lithium từ Quý 2/2023.

Bên cạnh VinES, Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) cũng đã đề ra mục tiêu quan trọng là sản xuất pin lithium từ quý 2/2023. Nếu thành công, đây sẽ là bước tiến lớn khi Việt Nam sẽ sản xuất được pin lithium đầu tiên trong nước.

Theo ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC), công ty đặt mục tiêu tham vọng đưa doanh thu của Ắc quy Tia Sáng lên mức 1.000 tỷ đồng. Chiến lược của họ là tận dụng nền tảng đã có của Ắc quy Tia Sáng để chuyển hướng sản xuất sang pin lithium cho xe điện, một yếu tố vô cùng quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện hiện nay.

Ông Huyền cũng nhận định rằng, do Việt Nam không sản xuất được pin lithium nên hiện đang phải nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác. DGC đã sẵn sàng triển khai kế hoạch này bằng việc tập hợp một đội ngũ gồm 200 nhân viên trong lĩnh vực này, và dự kiến bắt đầu sản xuất từ quý 2/2023. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển nguồn cung pin lithium cho ô tô điện trong nước và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài.

DGC là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu về phốt pho vàng, axit photphoric, và phân lân tại Việt Nam. Trong danh mục sản phẩm của mình, phốt pho vàng và axit photphoric điện tử đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong quá trình sản xuất chất bán dẫn (phục vụ cho thiết bị 5G) và trong ngành công nghiệp sản xuất pin lithium cho ô tô điện.

Thực tế, DGC đã đầu tư và phát triển một số loại hóa chất phốt pho mới, phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng về pin lithium trên toàn cầu trong những năm gần đây. Lãnh đạo của DGC cho biết thêm rằng công ty đã thu được nhiều lợi ích từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt khi Mỹ đã áp thuế lên axit photphoric của Trung Quốc. Do đó, DGC đang tận dụng cơ hội này để mở rộng hoạt động khai thác và nâng cao sản lượng.

Theo: Carstime (Tạp chí Công Thương)

Thông tin liên hệ

ag-ev-charging
AG – EV Charging (thietbixedien.vn)

Thông qua bài viết “Cạnh tranh sản xuất pin ô tô điện và chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”” chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được sự cạnh tranh và tiến bộ vượt bậc của ngành công nghiệp sản xuất pin ô tô điện tại Việt Nam cùng tầm nhìn vĩ mô trong xu hướng sống xanh của thế giới hiện đại ngày nay.

Đọc thêm bài viết về ô tô điện và công nghệ pin ô tô điện:

Bài viết liên quan

sac-xe-dien-qua-lau-co-the-khien-chu-xe-bi-phat

Sạc xe điện có thể bị phạt?

Gần đây, quy định mới của Electrify America (Mỹ) về việc phạt tiền tài xế sạc xe điện quá 85% dung lượng pin tại các trạm sạc công cộng đang nhận được nhiều sự quan tâm. Chính sách này nhằm tối ưu hóa hiệu suất sử dụng trạm sạc và giảm áp lực lên hệ thống.

Đọc thêm
Meo-tim-tram-sac-gan-nhat-ngay-tren-dien-thoai

Mẹo Tìm Trạm Sạc Gần Nhất Ngay Trên Điện Thoại

Với sự phát triển của xe điện tại Việt Nam, việc tìm trạm sạc xe điện nhanh chóng và hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp người dùng tối ưu hóa trải nghiệm. Hiện nay, có nhiều ứng dụng tại Việt Nam hỗ trợ tìm kiếm trạm sạc, từ các ứng dụng của hãng

Đọc thêm
Scroll to Top
tru-sac-chargecore-ac-22kw-x2-sung