Một số gara sửa xe truyền thống đang phải đối mặt với thách thức và giảm thiểu hoạt động của họ do sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện.Vì sao lại như thế, cùng tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé!
Hàng loạt gara sửa xe đóng cửa
Khi chủ gara sửa xe không “gồng” nổi chi phí
Thông tin từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, trong khoảng 13 năm qua, số lượng gara sửa chữa ô tô ở đất nước này đã giảm gần 1.000 cửa hàng, giảm đến 24,9%. Cụ thể, từ 3.711 gara sửa xe vào tháng 9 năm 2010, con số này đã giảm xuống còn 2.786 xưởng vào tháng 9 năm 2023.
Các gara sửa xe ở Seoul, đặc biệt, là những nơi đầu tiên bị ảnh hưởng, chủ yếu là do giá thuê mặt bằng tăng lên.
Chủ một gara sửa xe tên Park Seong-sam ở Samjeon-dong, quận Songpa, Seoul, đã quyết định đóng cửa cửa hàng của mình do giá thuê mặt bằng tăng và nhu cầu sửa chữa giảm đi.
Trong cuộc trò chuyện với Korea JoongAng Daily, một trong ba tờ báo tiếng Anh lớn nhất Hàn Quốc, Park Seong-sam chia sẻ: “Tôi không thể tiếp tục vì giá thuê nhà liên tục tăng trong khi nhu cầu sửa chữa giảm đi. Các cửa hàng tân trang, như dịch vụ sơn màu chẳng hạn, đang ngày càng thịnh hành hơn so với các xưởng sửa chữa. Có thể nói, hiện tượng này tương tự như sự biến mất của các bệnh viện địa phương, trong khi các phòng mạch da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ lại ngày càng gia tăng”.
Nguyên nhân chính được ông Park nêu ra là sự giảm đột ngột của lượng khách hàng. Theo ông, 5 năm trước, khu vực Samjeon-dong có đến 16 gara sửa xe ô tô, nhưng hiện nay chỉ còn 10 cửa hàng. Ngay cả trong những cửa hàng còn hoạt động, hầu hết đều do chủ nhân tự quản lý và sửa xe mà không có nhân viên.
Để thích ứng với tình hình mới, ông Park đã thậm chí học cách sửa xe điện. Tuy nhiên, dù ông có 30 năm kinh nghiệm với động cơ, nhưng ông vẫn cảm thấy rất khó khăn khi làm việc với xe điện. Vì vậy, ông Park đã quyết định từ bỏ và dự đoán rằng tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn trong 5-10 năm tới. Do đó, ông có kế hoạch quay về quê để mở một xưởng kiểm tra xe.
Ô tô điện tác động lớn đến ngành sửa xe
Theo Korea JoongAng Daily, theo lời các chuyên gia, đó là sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện và chính sách hỗ trợ loại bỏ xe xăng dầu của chính phủ đang làm đóng cửa nhiều gara sửa chữa. Chính sách này đang thúc đẩy nhiều người chuyển từ xe động cơ xăng dầu sang xe điện.
Ngoài ra, việc xe cũ bị thay thế thay vì được sửa chữa cũng đóng góp vào sự giảm nhu cầu đến các cửa hàng sửa chữa. Xe mới, đặc biệt là xe điện, thường ít đòi hỏi bảo dưỡng hơn, điều này làm giảm lượng công việc cho các gara sửa chữa truyền thống. Điều này góp phần làm giảm doanh số kinh doanh và làm đóng cửa một số cửa hàng sửa xe.
Nhu cầu sửa chữa ô tô truyền thống có xu hướng giảm
Thông tin từ Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc (KATECH) cho biết trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhu cầu sửa chữa có thể giảm đi 30%. Hwang Kyung-yeon, chủ một cửa hàng sửa chữa ở Mullae-dong, quận Yeongdeungpo, Seoul, chia sẻ rằng xe điện chỉ ghé qua xưởng để làm những công việc nhỏ như bơm lốp và họ không thể duy trì kinh doanh chỉ bằng những dịch vụ như vậy.
Theo Hiệp hội các gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô Hàn Quốc (Carpos), 74% các cửa hàng sửa xe ở Hàn Quốc chỉ có một người quản lý và làm việc. Chủ tịch Carpos, Kang Soon-geun, cho biết nhiều chủ cửa hàng sửa chữa đang gặp khó khăn trong việc kiếm được mức lương tối thiểu vì phải làm một mình mà không có sự hỗ trợ.
Kang Soon-geun cũng chia sẻ rằng do thu nhập giảm, nhiều chủ gara phải tính phí cho các dịch vụ nhỏ như bơm lốp, điều mà trước đây họ có thể cung cấp miễn phí cho khách hàng.
Cần có sự thay đổi để bảo vệ ngành sửa chữa ô tô truyền thống
Quan ngại về sự mất cân bằng trong ngành sửa chữa bảo dưỡng là một vấn đề đáng quan tâm. Một số người lo lắng rằng có thể xảy ra tình trạng mất cân bằng, khi có quá ít cửa hàng sửa chữa có khả năng xử lý xe điện, trong khi đồng thời quá nhiều cửa hàng truyền thống phải đóng cửa do giảm nhu cầu.
Điều này có thể tạo ra một hệ quả khó khăn khi người tiêu dùng sở hữu xe điện cần sửa chữa hoặc bảo dưỡng và không tìm thấy nơi phù hợp để làm điều này. Điều này có thể thách thức khả năng cung ứng dịch vụ và làm tăng chi phí sửa chữa cho người sử dụng xe điện. Cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và chiến lược từ các bên liên quan để đảm bảo sự chuyển đổi mượt mà và bền vững trong ngành sửa chữa ô tô.
Tham khảo một số bộ sạc ô tô điện chính hãng giá tốt:
- Sạc nhanh ô tô điện BESEN di động 7 kW (BS-PCD040)
- Sạc nhanh ô tô điện BESEN cố định 7kW (BS01-07)
- Sạc nhanh ô tô điện BESEN cố định 22kW (BS01-22)
- Sạc ô tô điện Weidmuller cố định 7.4 kW (WE01-07)
- Sạc ô tô điện Weidmuller cố định 11 kW (WE01-11)
- Sạc ô tô điện Weidmuller cố định 22 kW (WE01-22)
Thông tin liên hệ
- Điện thoại: 0907 803 783 (Phòng kinh doanh)
- Email: [email protected]
- Điện mặt trời (https://ag-greenenergy.com/)
- Phụ kiện ô tô điện: (https://www.thietbixedien.vn/); Danh mục sản phẩm: (https://www.thietbixedien.vn/danh-muc-san-pham-thiet-bi-xe-dien/)
- Địa chỉ: 816/1 Trường Sa, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Qua bài viết “Ô tô điện khiến nhiều gara sửa xe đóng cửa?”, chắc hẳn bạn cũng đang hiểu được những nỗi niềm của các chủ gara sửa xe ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, ô tô điện cũng đang được phần lớn đông đảo người dùng tiếp nhận và sử dụng. Liệu các chủ gara sửa xe tại nước ta có phải đón nhận một cuộc khủng hoảng về ngành của mình trong tương lai?